Green Orange Blue
Select the search type
 
  • Site
  • Web
Search

Chi tiết tin tức

7 lỗi khi chế biến rau xanh ai cũng mắc phải
Người đăng: Phan Đăng Danh .Ngày đăng: 11/08/2014 14:33 .Lượt xem: 1367 lượt.
Do một số thói quen khi chế biến khiến chị em nội trợ đang làm mất hàm lượng vitamin cần thiết vốn có trong rau xanh.

Bạn hãy thử xem bạn có mắc phải sai lầm nào dưới đây khi chế biến rau xanh.

Rau xanh cũng như các loại củ quả cung cấp nhiều vitamin cần thiết cho sự phát triển của cơ thể. Tuy nhiên, do sợ hóa chất trong rau và một số thói quen khi chế biến khiến chị em nội trợ đang làm mất hàm lượng vitamin cần thiết vốn có trong rau xanh.

Ngoài ra, vì tư tưởng tiết kiệm không cần thiết mà nhiều người đã tự đánh mất đi nguồn dinh dưỡng trong rau xanh. Bạn hãy thử xem bạn có mắc phải sai lầm nào dưới đây khi chế biến rau xanh:

Gọt hết vỏ rau củ

Nhiều người cho rằng vỏ rau củ thường là phần tiếp xúc với đất bẩn, bị phun hóa chất nên gọt bỏ hết vỏ cho an toàn. Tuy nhiên theo các chuyên gia dinh dưỡng, một số loại rau củ tươi mà vỏ chứa nhiều vitamin C hơn cả thân và lá như bí đỏ, củ cải, cà rốt, cà tím... Chính vì vậy, theo khuyến cáo ngoại trừ loại củ có vỏ cứng không nấu mềm được thì không nên gọt hết vỏ rau củ, chỉ cần rửa thật sạch trước khi chế biến là được.

Rau xanh để lâu

Hiện nay, nhiều chị em phụ nữ đặc biệt là dân văn phòng do tiết kiệm thời gian thường đi chợ mua ra một lần sử dụng cho cả tuần. Làm như vậy tuy tiện lợi nhưng rau xanh để quá lâu, dinh dưỡng sẽ bị mất đi, phần lớn các loại vitamin, đặc biệt là vitamin C gặp phải không khí dễ bị oxy hóa phân giải mà biết mất, rất nhiều loại vitamin rất nhạy cảm đối với ánh sáng, sau khi bị ánh sáng mặt trời chiều xạ trực tiếp sẽ bị mất đi.

Rửa sau khi cắt rau

Theo khuyến cáo của các chuyên gia dinh dưỡng, tốt nhất bạn nên rửa rau xong rồi mới cắt, như thế sẽ đảm bảo lượng vitamin vẫn còn nguyên vẹn. Lý do là vitamin có trong rau thường ở dạng nước nên nếu cắt rau xong mới rửa, bạn đã vô tình loại bỏ đi lượng lớn vitamin.

Rau xanh đun đi đun lại nhiều lần

Rau đun lại nhiều lần sẽ làm mất đi một lượng lớn vitamin trong rau xanh, ăn vào không những không có lợi mà thậm chí còn có hại.

Để lửa nhỏ xào rau

Nếu dùng lửa nhỏ xào rau, rau sẽ bị om lâu và dẫn đến việc mất vitamin, đặc biệt là vitamin C và B1. Theo khuyến cáo, khi xào rau bạn nên dùng lửa to.

Một số loại rau chỉ nên ăn sống như dưa chuột, cà chua, xà lách...

Luộc rau quá lâu

Thời gian nấu rau xanh nếu quá lâu các chất vitamin trong rau xanh gặp nhiệt độ cao sẽ bị phá hủy, như thế sẽ làm mất đi một lượng lớn các chất dinh dưỡng có trong rau xanh.

Nấu rau xong không ăn ngay

Thói quen ngâm rau sau khi tắt bếp sẽ làm mất đi lượng lớn chất dinh dưỡng. Vì vậy, khi nào chuẩn bị ăn cơm bạn hãy nấu rau để giữ được các loại vitamin trong rau xanh.

Trên đây là những sai lầm mà nhiều người thường mắc phải khi chế biến rau xanh. Nếu những thói quen này duy trì trong thời gian dài sẽ ảnh hưởng đến sự hấp thu chất dinh dưỡng của cơ thể, Thời gian kéo dài, sự hấp thu chất dinh dưỡng không đủ có thể gây tác hại đối với sức khỏe của con người.

Thực tế, rất nhiều người cho rằng cao huyết áp, mỡ máu cao, uống rượu và hút thuốc lá là thủ phạm gây ra các chứng bệnh về tim mạch hay trúng gió. Tuy nhiên, về mặt lâm sàng cũng có một số người có các chỉ số về huyết áp, đường huyết bình thường, những người này không uống rượu hay hút thuốc lá, duy chỉ có lượng axit amin đồng vị trong huyết tương cao. Axit amin đồng vị là nguyên tử gây bệnh độc lập dẫn đến xơ vữa động mạch, trong khi đó xơ vữa động mạch là nguyên nhân quan trọng dẫn đến trung gió.

Nguyên nhân axit amin đồng vị trong huyết tương tăng cao một mặt do di truyền nhưng mặt khác là do ăn uống. Sự thiếu vitamin B trong thức ăn có thể khiến cho axit amin đồng vị trong huyết tương tăng cao, có thể dẫn đến một số bệnh như xuất huyết não, bệnh tim mạch, bệnh tiểu đường....

Chính vì thế, ngoài việc ăn rau xanh một cách hợp lý, khoa học, cần phải đa dạng hóa nguồn thực phẩm, kết cấu bữa ăn hàng ngày cần hợp lý.


Nguồn tin: Báo Sức khõe và đời sống
[Trở về]
Các tin mới hơn:
Lợi ích từ dưa leo
6 sai lầm khi nấu ăn có thể gây hại trầm trọng cho sức khỏe
Đề án đổi mới công tác khuyến nông phục vụ tái cơ cấu ngành nông nghiệp
Cách phân biệt nấm lành, nấm độc
Tác dụng chữa bệnh của chuối
Sáu điều người vợ nên biết
ĐỀ ÁN XÁC ĐỊNH VỊ TRÍ VIỆC LÀM VÀ CƠ CẤU VIÊN CHỨC THEO CHỨC DANH NGHỀ NGHIỆP TRUNG TÂM KHUYẾN NÔNG- KHUYẾN NGƯ
Những phương thuốc trị bệnh từ cây bời lời
Bí quyết giúp con thông minh ngay từ lúc chào đời
Uống trà khổ qua và công dụng của Trà
    
1   2   3   4   5   6   7   8   9   10  
    
Các tin cũ hơn:
Quế Lộc thực hiện Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị gắn với xây dựng Nông thôn mới.
Nông Sơn: Nhiều thanh niên vươn lên làm giàu nhờ nghề trầm cảnh
TTKNQG: Tập huấn bồi dưỡng kiến thức cho cán bộ khuyến nông về tái cơ cấu sản xuất, liên kết hợp tác sản xuất và Hội nhập kinh tế quốc tế trong nông nghiệp
Quảng Nam: Tập huấn nghiệp vụ khuyến nông cho đoàn cán bộ Nông nghiêp tỉnh Sê Kông Lào
Ký Quy chế phối hợp thực hiện công tác quản lý bảo vệ rừng
Củ gừng và tác dụng của nó
Chia sẻ kinh nghiệm xây dựng và nhân rộng mô hình khuyến nông
9 thực phẩm nên tránh trước khi lên máy bay
Mười loại thức ăn cực tốt cho phụ nữ
Điện Bàn: Tập huấn kỹ thuật chăn nuôi bò cho nông dân vùng sâu vùng xa
    
1   2  
    

Liên kết Web

Chuyên đề khuyến nông


    Lượt truy cập

    Tổng số lượt truy cập

    00002925713

    Lượt trong ngày
    222